Thói quen nguy hiểm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt

Hiện nay, trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống. Mọi sinh hoạt của họ đều gắn liền với đường tàu. Nhiều thói quen thường ngày của người dân sinh sống tại đây đã khiến họ phải đối diện với nguy hiểm mỗi ngày.

Cứ cách một đoạn lại xuất hiện 1 lối đi tự mở... Chỗ thì miếng bê tông vẫn còn nguyên vẹn, chỗ thì đã nứt vỡ do tàu hoả đi qua chèn vào.

Không phải chỗ nào cũng có lối đi tự mở bằng bê tông, nhiều nơi chỉ đặt tạm vài tấm gỗ bắc ngang đường ray gọi là có đường. Thậm chí, biển báo “chú ý tàu hoả” đặt ngay cạnh đường tàu thế nhưng người dân cũng chẳng mấy quan tâm. Kể cả không có lối đi tự mở thì nhiều người vẫn sẵn sàng đặt cược mạng sống của mình đi bộ ngang qua đường tàu.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay trên mạng lưới đường sắt Việt Nam có hơn 4.000 lối đi tự mở. Chỉ tính riêng thành phố Hà Nội, hiện đang có 363 lối đi tự mở và 252 vị trí vi phạm về bảo vệ công trình thông tin tín hiệu, 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt. Điều đáng nói, số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm tới hơn 70%.

Trên thực tế, những hộ dân sinh sống cạnh đường tàu đều nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt. Việc di dời họ khỏi khu vực này là điều cấp thiết, tuy nhiên, thời gian qua chính quyền địa phương vẫn chưa thể thực hiện dù đã có kế hoạch. Câu hỏi: bao giờ cư dân đường tàu mới được di dời đi nơi khác để có môi trường sống an toàn, sinh kế thuận lợi... vẫn chưa có lời giải... Và họ đành chấp nhận đối mặt với "tử thần" mỗi ngày.

Đào Nghĩa