Thủ đoạn tinh vi của tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm dịp cuối năm

Vào mỗi dịp cuối năm, tình trạng buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng cấm lại nóng lên, nhất là những mặt hàng pháo, thuốc lá…thậm chí là vũ khí nóng. Vì lợi nhuận khổng lồ từ các mặt hàng này mà các đối tượng bất chấp tuồn hàng lậu, hàng cấm vào sâu trong nội địa tiêu thụ.

Thời gian gần tết tình trạng mua, bán, tự chế pháo nổ để kinh doanh qua mạng đang diễn biến phức tạp và ngày càng nở rộ.

Cũng giống pháo lậu, vũ khí nóng cũng là mặt hàng được các đối tượng buôn bán, vận chuyển … với nhiều thủ đoạn nguỵ trang, bọc lót kỹ trong các gói hàng tiêu dùng vận chuyển qua đường mòn, lối mở, qua cửa khẩu.

Theo pháp luật hiện hành “Vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng” chỉ được coi là “vũ khí” nói chung, không thuộc đối tượng của tội “chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015. Điều này đang làm ảnh hưởng đến chất lượng công tác xử lý loại tội phạm này, đòi hỏi cần phải nhanh chóng bổ sung, chỉnh sửa.

Chặn được nguồn cung là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa “mầm mống” tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong nước. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà