Thu hút người dân vào lưới an sinh bằng phương án giảm số năm đóng từ 20 năm xuống 15 năm

Chế độ hưu trí là mục tiêu chính của BHXH, nhằm giảm gánh nặng tài chính cho gia đình và xã hội. Trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) mới đây, ban soạn thảo đã đề xuất phương án giảm số năm đóng từ 20 năm xuống còn 15 năm. Mục tiêu sửa Luật BHXH lần này hướng tới mở rộng đối tượng tham gia, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi về già.

Là hộ kinh doanh buôn bán tại chợ Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, chị Trang cũng tham gia đóng BHXH tự nguyện để mong chạm tới lương hưu khi về già. Tuy nhiên, việc kinh doanh buôn bán không phải lúc nào cũng thuận lợi nên chị và nhiều khác cũng lo lắng không biết có thể theo đuổi giấc mơ lương hưu hay không.

Đề xuất của ban soạn thảo nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (từ 45-47 tuổi mới bắt đầu) hoặc những người tham gia không liên tục khi đến tuổi hưu vẫn chưa tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu hàng tháng.

Rõ ràng, khoản tiền nhận BHXH một lần hôm nay chính là nỗi lo tuổi già không có lương hưu. Do đó, việc sửa đổi Luật BHXH lần này sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người có điều kiện hưởng lương hưu, tiến mục tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH của Nghị quyết số 28.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Cường