Thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư khó tránh tình trạng phí chồng phí

Bộ Giao thông vận tải hiện đang tham mưu để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho thu phí nhiều tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách, trong đó có các đoạn cao tốc Bắc - Nam. Đề xuất đang nhận được sự quan tâm từ người dân.

Thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công. Đây là câu chuyện đã được mang ra bàn suốt nhiều năm qua thế nhưng vẫn chưa có lời giải, và mới đây 1 lần nữa nội dung này lại được bàn tán rất sôi nổi khi bộ gtvt đang gấp rút hoàn thiện đề xuất phương án thu phí cao tốc đầu tư công để báo cáo Chính Phủ, và 1 lần nữa câu hỏi “liệu đây có phải là phí trồng phí” lại được đặt ra. Liệu lần này, bộ gtvt có đưa ra được 1 lí do thuyết phục để dọn đường cho đề xuất này.

Do tính chất công việc nên anh Nguyễn Quang Dương thường di chuyển trên tuyến đường Bắc - Nam, đoạn Mai Sơn - QL45. Đây là tuyến đường được xây dựng bằng ngân sách nhà nước, và theo quy định sẽ không mất phí. 

Được biết, đối với các tuyến vừa đưa vào sử dụng giai đoạn 2021 - 2023 trong đó có Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, QL45- Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu… mức phí được lên phương án thu là 1.500 đồng/ km đối với ô tô tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi); sau đó sẽ tăng dần theo lộ trình được tính toán. Như vậy, mức phí được tính ngang bằng, thậm chí cao hơn mức phí thu trên các tuyến cao tốc cùng hành trình (Bắc - Nam) được đầu tư bằng hình thức BOT như Pháp Vân- Cầu Giẽ (1.500 đồng/km), Cầu Giẽ - Ninh Bình (1.200 đồng/km).

Về ý kiến đồng tình với chủ trương này, một số chuyên gia cho rằng, ngân sách nhà nước còn eo hẹp, trong khi đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đòi hỏi nguồn tiền lớn. 

Khánh An -

Việt Hà