Thu phí lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM: Công cụ để minh bạch quản lý đô thị

Đề án thu phí lòng đường, vỉa hè đã được HĐND TPHCM thông qua và sẽ áp dụng từ ngày 01/01/2024. Nhiều người dân và chuyên gia kỳ vọng đề án sẽ góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè. Bên cạnh đó cũng đảm bảo quyền ưu tiên của người và phương tiện tham gia giao thông trên vĩa hè hay lòng đường theo đúng quy định pháp luật. Đây cũng được xem là khung tiêu chuẩn bổ sung nhằm hình thành công cụ quản lý đô thị một cách minh bạch, thống nhất.

Mặt bằng nhỏ, không có chỗ cho khách ngồi, nên quán cà phê tại quận Phú Nhuận, TPHCM này chủ yếu bán cho khách mang đi.
Khi được biết sắp tới sẽ được thuê một phần vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, chủ quán cà phê cảm thấy vui và yên lòng hơn vì có thể mở rộng kinh doanh hợp pháp. 
 
Mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố được căn cứ theo giá đất bình quân của từng khu vực. Đối với khu vực tôi đang đứng ở đây, trung tâm quận 1, tphcm tùy theo lĩnh vực hoạt động, kinh doanh, mức thu phí dao động từ 50-100 nghìn đồng/m2/tháng. Còn nếu sử dụng mục đích trông giữ xe thì mức phí sẽ là 350 nghìn đồng/m2/tháng tại khu vực trung tâm và 180 nghìn đồng/m2/tháng cho các tuyến còn lại.
 
Các chuyên gia cho rằng việc đưa ra đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố là sát với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên cũng có ý kiến: các cơ quan chức năng cần hài hòa cả quyền  và sự an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông trên vĩa hè hay lòng đường.
 
“Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2024.

Thời gian tới Sở Giao thông vận tải TPHCM sẽ hướng dẫn các quận huyện, và thành phố Thủ Đức xây dựng phương án thực hiện, nhất là việc thuê vĩa hè kinh doanh, phải có cam kết của người sử dụng vỉa hè cũng như trách nhiệm của các bên quản lý. Trường hợp người dân không đồng thuận thì các địa phương kiên quyết không triển khai. Tính đồng thuận của người dân phải được đặt lên cao để tránh sự xung đột lợi ích./.

Phạm Quyền -

Quang Thắng