Thủ tướng Anh giữ cam kết xây dựng 1 triệu ngôi nhà mới

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa tuyên bố sẽ giữ đúng lời cam kết xây dựng 1 triệu ngôi nhà mới, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho người dân. Cam kết của ông được đưa ra trong bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng nhanh, và nhiều người trẻ ở Anh không có đủ khả năng để mua một căn nhà mới.

Thủ tướng Sunak cho biết, cùng với sự hỗ trợ của địa phương, Chính phủ sẽ xây dựng nhiều căn nhà mới nơi có nhu cầu cao nhất. Cụ thể, trung tâm các thành phố lớn của Anh sẽ là nơi triển khai kế hoạch này. Mục tiêu của kế hoạch là tái thiết kế các khu đất không sử dụng, và cải tạo những căn nhà sẵn có thay vì bê tông hoá các vùng nông thôn. Ông Sunak cam kết sẽ hoàn thành việc xây dựng này trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới, nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhà ở khiến sự ủng hộ của một số cử tri trẻ tuổi sụt giảm mạnh.

Mục tiêu xây thêm 1 triệu căn nhà mới đã được Đảng Bảo thủ đặt ra từ năm 2019. Cho đến nay, đây vẫn là một vấn đề gây tranh luận ngay trong nội bộ Đảng. Trong khi các quan chức ở khu vực đô thị muốn đẩy nhanh tốc độ xây dựng nhà mới, các nhà lập pháp ở khu vực nông thôn lại muốn bảo tồn vành đai xanh.