Tiền gửi của người dân vào ngân hàng lập kỷ lục mới

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố số liệu mới nhất về tiền gửi tiết kiệm vào ngân hàng của dân cư và tổ chức. Theo đó, tính đến tháng 8, tiền tiết kiệm gửi vào ngân hàng của dân cư tính đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 6,43 triệu tỷ đồng. Như vậy, đây là tháng thứ 13 liên tiếp, tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tăng.

So với cuối năm 2022, tiền gửi của dân cư tăng thêm hơn 567.000 tỷ đồng, tương ứng với 9,68%.

Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm tính đến cuối tháng 8 đã giảm đáng kể so với hồi đầu năm, không nhiều ngân hàng sẵn sàng trả lãi suất 7%/năm cho khoản tiền gửi 12 tháng. Đà giảm lãi suất kéo dài từ tháng 4 khiến lãi suất hiện đã xuống đáy, thậm chí thấp hơn giai đoạn dịch Covid-19.

Môi trường lãi suất thấp giai đoạn dịch Covid-19 từng khiến dòng tiền dịch chuyển mạnh sang các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản... Gần đây, Vietcombank giảm tiếp lãi suất tất cả kỳ hạn, mức cao nhất chỉ 5,1%/năm. Động thái của đơn vị này vốn thường mang tính định hướng cho thị trường.

Vì vậy, không ít chuyên gia cho rằng có thể sắp có một đợt hạ lãi suất tiền gửi. Điều này khiến xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang các kênh đầu tư khác như giai đoạn dịch Covid-19 có thể lặp lại.

(*) Nguồn: Dân Trí

Hoàng Yến