Tiếp tục vun đắp quan hệ đoàn kết đặc biệt, mẫu mực, thủy chung Việt Nam - Cuba

Rạng sáng 30/04 theo giờ Việt Nam, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba, Argentina và Đông Uruguay theo lời mời của Lãnh đạo Nghị viện các Quốc gia này từ ngày 19 đến 29/4.

Diễn ra trong bối cánh, Việt Nam với Cuba, Argentina và Urugoay đều có những dấu mốc quan trọng trong quan hệ chính trị, ngoại giao, chuyến thăm minh chứng cho sự chủ động, tích cực củng cố và mở rộng nền tảng chính trị, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam với các đối tác chính ở khu vực Mỹ Latinh trong tất cả các lĩnh vực và trên tất cả các kênh.

Thành công tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa khẳng định cho dù bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước va nhân dân hai nước mãi mãi gìn giữ và thúc đẩy hợp tác đặc biệt đoàn kết, thủy chung, mẫu mực hiếm có trên thế giời lên một tầm cao mới, vì lợi ích của Quốc gia và nhân dân mỗi nước. 

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hết sức có ý nghĩa, đó là những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hào hùng của cách mạng Cuba, những ngày kỷ niệm lớn trong quan hệ của Việt Nam với ba nước. Đồng thời, đây cũng là hành trình theo dấu chân Bác, tại Buenos Aires và Montevideo, nơi mà vào năm 1912, Bác đã dừng chân khi đang bôn ba tìm đường cứu nước. Với Cuba, chuyến thăm được thực hiện khi Cuba vừa tổ chức thành công Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa mới và các chức danh quan trọng của Nhà nước theo Hiến định.. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta từ năm 2022 đến nay, là lãnh đạo chủ chốt nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Cuba ngay sau khi Tổng tuyển cử.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Ét-xờ-tê-ban La-zô Héc-nan-đét đều khẳng định quan hệ đặc biệt đoàn kết, thủy chung, mẫu mực hiếm có giữa hai nước đã và được các thế hệ tiếp tục vun đắp tăng cường. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đã thông báo quyết định tặng nhân dân Cuba món quà 5.000 tấn gạo, trao tượng trưng máy tính bảng tặng Quốc hội, Cuba 300 máy tính bảng. Hai nhà lãnh đạo đã ký Thỏa thuận về thành lập cơ chế hợp tác liên nghị viện giữa hai Quốc hội và chứng kiến biên bản ghi nhớ hợp tác giữa nhiều bộ ngành hai nước. Xúc động đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández (Ét-xờ-tê-ban La-zô Héc-nan-đét) cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ chân thành, hỗ trợ vô tư, trong sáng đối với sự nghiệp Cách mạng Cuba, nhất là trong thời điểm khó khăn hiện nay đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất.

Tại các cuộc hội đàm hội kiến, Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Lãnh tụ Cách mạng Cuba, Đại tướng Raúl Castro Ruz, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Miguel Díaz-Canel, Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo. Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ và các nhà Lãnh đạo Cuba đều khẳng định tình hữu nghị anh em giữa hai nước Việt Nam và Cuba được khởi nguồn từ những điểm tương đồng trong lịch sử của hai dân tộc với phẩm chất anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì cuộc sống hoà bình hạnh phúc của Nhân dân. Đảng Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi mãi biết ơn sự giúp đỡ vô tư trong sáng mà Cuba đã dành cho Việt Nam.

Các đại biểu Quốc hội Cuba khóa X dự phiên họp đặc biệt bầu ra các chức danh chủ chốt của Nhà nước và Quốc hội đã chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự và phát biểu tại phiên họp với những tràng vỗ tay không ngớt thể hiện sự tôn trọng và tình cảm đối với đất nước Việt Nam anh em và cá nhân Chủ tịch Quốc hội.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Cuba một nhà lãnh đạo nước ngoài phát biểu tại phiên họp mà Quốc hội vừa bầu ra ban Lãnh đạo mới. Trong bài phát biểu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”, Thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn khẳng định: “Đoàn kết, ủng hộ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của những người cộng sản và toàn thể nhân dân Việt Nam!. Đó là đạo lý, truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam thủy chung với đồng chí, bạn bè. Trên tinh thần trao đổi, học tập lẫn nhau, Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ một số nội dung chính về đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội Việt Nam trong giai đoạn mới, phát huy vai trò, vị trí trong việc tạo lập khung khổ pháp lý kịp thời, có chất lượng, đồng bộ cho các hoạt động của đất nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian 63 năm của đoàn kết anh em thủy chung đặc biệt, mẫu mực Việt Nam - Cuba chỉ là một khoảnh khắc của lịch sử, nhưng lại là một bước tiến dài trong dòng chảy của đấu tranh vì độc lập lập dân tộc và CNXH, vì hạnh phúc của Nhân dân của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước.

Viva Cuba! Viva Việt Nam! Việt Nam – Cuba đoàn kết nhất định thắng.

Chủ tịch Quốc hội kết thúc bài phát biểu với những tiếng hô đồng thanh “Viva Việt Nam, Viva Cuba’’ của toàn thể đại biểu Quốc hội Cuba tham dự phiên họp.

Gặp gỡ lãnh đạo Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, Chủ tịch Quốc nhắc lại 4 câu thơ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết sau chuyến thăm Cuba vào tháng 3.2012 để thể hiện tình cảm của các thế hệ Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn dành cho đất nước và con người Cuba: -Ta cưỡi mây bay vượt trùng dương/Sang thăm nước bạn vạn dặm trường/Ôi những con người thân thiết quá/Một chuyến thăm nặng nghĩa yêu thương”. Thăm Trung tâm Fidel Castoro Zuz nơi thu thập, lưu giữ, bảo tồn và tôn vinh những di sản của vị Tổng tư lệnh Cuba, Chủ tịch Quốc hội đã một lần nữa bày tỏ “Trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, Lãnh tụ Fidel Castro là hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ cách mạng kiên cường, một người bạn lớn, người đồng chí anh em thân thiết với tất cả niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc”.

Trong chuyến thăm chính thức Cuba, các nhà Lãnh đạo hai nước thể hiện quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế theo hướng ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn. Diễn đàn kinh tế Việt Nam -Cuba có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và hàng trăm doanh nghiệp Cuba. Việt Nam hiện là đối tác thương mại Châu Á lớn thứ 2 của Cuba, giai đoạn 2015-2020 kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 250-350 triệu USD. Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba ký kết tháng 11.2018 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4.2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 5 năm tới. Hai nhà Lãnh đạo Quốc hội đã chứng kiến lễ ký và trao thỏa thuận hợp tác về hàng không, điện, dầu khí, vật liệu xây dựng giữa Việt Nam và Cuba. Cũng trong chuyến thăm, tại đặc khu Đặc khu Phát triển Mariel, Chủ tịch Quốc hội đã dự cắt băng khánh thành Nhà máy bột giặt liên doanh và Nhà máy điện năng lượng mặt trời của công ty Thái Bình; dự Lễ khởi công giai đoạn II, Khu công nghiệp Vimariel của Công ty Viglacera.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ gắsn biển công viên Hồ Chí Minh tại quận Plaza thủ đô La Habana. Xúc động chứng kiến giây phút công viên Hoà bình chính thức được đổi tên thành Công viên Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội tin rằng, công viên Hồ Chí Minh sẽ là điểm vui chơi, thăm quan mang nhiều ý nghĩa. Để bất cứ ai đến đây đều có thể bày tỏ sự tưởng nhớ và kính trọng sâu sắc đối với vị lãnh tụ Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới, người đặt nền móng cho sự gắn kết giữa hai dân tộc Việt Nam – Cuba. Đồng thời Công viên Hồ Chí Minh sẽ là địa chỉ giáo dục thế hệ trẻ hai nước kế thừa gìn giữ và vun đắp cho mối quan hệ anh em, đồng chí giữa hai dân tộc.

Chương trình văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Cuba được truyền hình trực tiếp để đông đảo nhân dân Cuba theo dõi… Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “văn hoá soi đường cho quốc dân đi”, còn lãnh tụ Fidel nhấn mạnh “không có văn hoá không thể có tự do”. Vì vậy, Việt Nam và Cuba luôn giữ mối quan hệ giao lưu hợp tác về văn hoá. Các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật tại La Habana và tỉnh Santiego de Cuba đã mang đến cho khán giả những hình ảnh đặc trưng về đất nước, con người Việt Nam và Cuba cũng như những nét tương đồng đáng quý trong văn hóa giữa hai dân tộc, trở thành cầu nối để tiếp tục thúc đẩy giao lưu, hợp tác và tăng cường tinh thần đoàn kết Việt Nam – Cuba.

Tạm biệt Cuba tươi đẹp hẹn ngày trở lại, lời nhắn nhủ gửi của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới nhân dân Cuba là sự khâm phục về một đất nước kiên cường và khí phách, luôn vững vàng trước mọi phong ba bão táp, là những người đồng chí, anh em đầy lòng nhân ái, tuy xa nhau về địa lý nhưng trái tim luôn hướng về nhau. Đó còn là quyết tâm của các thế hệ hai nước là “Càng trong khó khăn, càng phải đoàn kết, sát cánh để mãi mãi bên nhau, tay nắm chặt tay, tự tin tiến lên vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội giàu mạnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đặng Linh – Quang Sỹ