Tiết kiệm điện - Thành thói quen

Tiết kiệm điện – thành thói quen mọi lúc, mọi nơi và với mọi đối tượng tiếp tục là thông điệp được lan tỏa đến các tổ chức, cá nhân tại Hội nghị về “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” diễn ra sáng 18/8 tại Hà Nội. Hội nghị do Văn Phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng chủ trì, là sự kiện tiếp nối các chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.

Những tháng giữa năm 2023, hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mất cân bằng cung cầu điện, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Cao điểm trong tháng 5, phụ tải toàn quốc tăng cao đột biến, lập kỷ lục mới 918,5 triệu kWh, (tăng 12,34% so với cùng kỳ); công suất tiêu thụ cực đại 43.300 MW (tăng 9,12% so với cùng kỳ). Từ thực tế này các chuyên gia dự báo việc cung ứng điện trong năm 2024, 2025 sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị, các chuyên gia cũng tập trung thảo luận các nội dung về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Qua đó nhấn mạnh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những chính sách quan trọng hàng đầu trong bối cảnh giá nguyên nhiên liệu trên thế giới đều tăng cao như hiện nay.

Một trong những mục tiêu đầu tiên đặt ra tại Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ là phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng so với cùng kỳ của năm trước. Theo các chuyên gia, nếu đạt được chỉ tiêu này thì cả nước sẽ tiết kiệm được 5 tỷ KWh điện/năm, góp phần giảm áp lực đầu tư xây dựng các nguồn điện và giúp hệ thống điện vận hành an toàn, ổn định với độ tin cậy cao nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Như Thảo -

Sỹ Cường