Tiêu điểm: Tiết kiệm 9.000 tỉ đồng từ giao dịch hành chính điện tử

Theo Luật Giao dịch điện tử 2005, các giao dịch hành chính như đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… đều cần 2 bước: người dân làm thủ tục trên mạng, sau đó vẫn phải đến cơ quan nhà nước để ký và nhận văn bản giấy. Như vậy những giao dịch này mới chỉ được điện tử hóa một phần. Điều này sẽ được thay đổi sau khi Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực vào tháng 7/2024.

Theo đó, các giao dịch này sẽ được điện tử hoá toàn phần. Cụ thể, người dân sẽ làm thủ tục trên mạng rồi được cấp văn bản điện tử với đầy đủ giá trị pháp lý cũng trên mạng mà không cần phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước. Đây là 1 trong 4 điểm mới quan trọng trong Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) như sau: 

- Bổ sung cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo việc chuyển đổi văn bản giấy sang điện tử và ngược lại đều có giá trị pháp lý tương đương.

- Mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật giao dịch điện tử đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

- Bổ sung chính sách hỗ trợ, thúc đẩy GDĐT trong cơ quan nhà nước. Bổ sung quy định tạo lập, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước.

- Bổ sung các quy định về cơ quan chủ quản nền tảng số phục vụ giao dịch điện tử 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Xuân Tiến -

Djuang Niê -

Lê Hương