• 1734 lượt xem
  • 22:48 23/12/2022
  • Kinh tế

Tín hiệu tích cực thúc đẩy vận tải thuỷ nội địa khu vực phía Bắc

Từ 1/1/2023, Hải Phòng giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa. Đây là tín hiệu tích cực trong việc thúc đẩy phát triển vận tải thuỷ nội địa khu vực phía bắc – một trong giải pháp Logistics xanh đang được Chính phủ hướng tới, giúp thay đổi thói quen từ phương thức vận tải đường bộ sang vận tải đường sông vốn có nhiều lợi thế.

Cảng cạn Tân cảng Quế Võ thời gian này nhộn nhịp hẳn. Theo đánh giá của doanh nghiệp này, việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển cảng ICD Quế Võ. Việc vận chuyển bằng sà lan lên đến 3.000 tấn/năm, nối từ cảng Hải Phòng về các tỉnh Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên qua luồng tuyến các sông gồm: sông Cấm – sông Kinh Thầy – sông Đuống, có thể kéo giảm 15-30% chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Đón đầu xu hướng chuyển dịch sang sử dụng các giải pháp logistics xanh, theo định hướng của Chính phủ, từ năm 2018, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đầu tư Cảng cạn Tân Cảng - Quế Võ, Bắc Ninh với quy mô ban đầu gần 10ha bãi chứa container và 5 bến có thể đón sà lan lên đến 3.000 DWT (tương đương 160 teu).

Hiện Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, sẽ phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa theo các hành lang vận tải và các tuyến vận tải thuỷ trên cơ sở khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, kết hợp đầu tư cải tạo nâng cấp có lộ trình hợp lý.

Việc giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng thuỷ nội địa tại Hải Phòng đang tạo nên tín hiệu tích cực cho sự dịch chuyển từ vận tải đường bộ, sang đường thuỷ, từng bước tạo nên bước đột phá trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hỗ trợ cho vận tải đường bộ đang quá tải ở khu vực phía Bắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thế Anh