Tôn vinh các nữ trí thức tiêu biểu nhân dịp Quốc tế Phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, chiều 7/3, thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gặp mặt đại diện nữ trí thức tiêu biểu và trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2023.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: các nữ lãnh đạo, quản lý, trí thức và các nữ giáo sư, phó giáo sư tiêu biểu có mặt hôm nay đều là những người phụ nữ tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, giỏi việc nước, đảm việc nhà và vô cùng tâm huyết, tận tụy với sự nghiệp chung của Đảng, của dân tộc, của đất nước; là đại diện của vẻ đẹp, trí tuệ và sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam Anh hùng.

Phó thủ tướng khẳng định, đội ngũ nữ trí thức, tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý có bước phát triển, được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới tháng 6/2023, Việt Nam đã tăng 11 bậc về bình đẳng giới so với năm 2022. Đặc biệt, trong lĩnh vực chính trị, Việt Nam xếp từ thứ hạng 106 năm 2022 lên thứ hạng 89 năm 2023 (tăng 27 bậc), trong đó tỷ lệ nữ trong nghị viện xếp hạng 53.

Cũng trong chiều nay, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trao 02 giải Kovalevskaia cho 2 nhà khoa học nữ; GS.TS. Hoàng Thị Thái Hoà và PGS.TS. Đào Việt Hà; có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc trong năm 2023. 

Diệu Huyền -

Thế Anh