Tổng thống Nga nêu điều kiện gia hạn thỏa thuận ngũ cốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh nước này sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngũ cốc hiện tại chỉ khi các nước đối tác thực hiện tất cả các cam kết trước đó. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, trước tiên không phải là gia hạn, sau đó thực hiện các lời hứa, mà trước tiên là thực hiện các lời hứa và sau đó là sự tham gia của Nga. Ông nhấn mạnh, Nga có thể đình chỉ tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc và quay trở lại khi các điều kiện của nước này được đáp ứng.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông chưa nghe thấy bất kỳ đề xuất mới nào liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen, tuy nhiên Moskva đang trao đổi với Ankara về các cách để đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Nga bất kể thỏa thuận nào được ký kết.

Về mặt chính thức, thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hiệu lực ngày 17/7 tới, tuy nhiên, trước đó có thông tin nói rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự định gia hạn thỏa thuận thêm 2 năm. Đồng thời, cũng có thông tin nói rằng nếu Nga từ chối thỏa thuận, các tàu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hộ tống các tàu chở ngũ cốc, tuy nhiên, Ankara chưa chính thức xác nhận ý định này.

Ngọc Anh