Tổng thống Zelensky mời ông Trump tới Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn với Đài NBC phát sóng ngày 5/11, ông Zelensky đã mời cựu tổng thống Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đến thăm Ukraine và chứng kiến hậu quả của "chiến dịch quân sự đặc biệt" do Nga phát động.

Ông Zelensky nói rằng, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đã đến Ukraine và hiểu rằng một số vấn đề chỉ có thể nhìn ra khi tới đây, nên ông muốn cựu tổng thống Trump cũng làm vậy, để chứng minh cho cựu tổng thống Mỹ thấy rằng không thể giải quyết xung đột hiện nay trong 24 giờ.

Cựu Tổng thống Mỹ Trump hồi tháng 9 nói rằng nếu đắc cử vào năm 2024, ông sẽ giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine chỉ trong 24 giờ. "Tôi sẽ đưa ông Putin và ông Zelensky vào căn phòng, kết nối họ với nhau. Chúng ta sẽ đạt được một thỏa thuận", ông Trump nói.

Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, không thể đàm phán hòa bình với ông Putin, ngay cả khi ông Trump cố giúp sức.

Khi được hỏi về khả năng ông Trump ủng hộ Ukraine nếu đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024, Tổng thống Zelensky nói ông không chắc về vấn đề này.

Ông Trump hiện chưa phản hồi về lời mời của Tổng thống Ukraine. Cựu tổng thống Mỹ nhiều lần tuyên bố có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột Nga - Ukraine và tin rằng Nga sẽ không mở chiến dịch ở Ukraine nếu ông còn tại nhiệm.

Vấn đề viện trợ cho Ukraine đang gây chia rẽ trong chính trường Mỹ. Tổng thống Biden nhiều lần khẳng định, Mỹ sẽ sát cánh với Ukraine và kêu gọi quốc hội thông qua gói hỗ trợ mới hàng chục tỷ USD cho Kiev. Tuy nhiên, nhiều đảng viên Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện phản đối đề xuất này.

(*) Nguồn: VnExpress

Thúy Hiền