Tổng thống Zelensky tại Liên Hợp Quốc: Xung đột phải kết thúc để xử lý các vấn đề toàn cầu khác

Ngày 19/9, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng xung đột với Nga cần được giải quyết để thế giới chuyển sang xử lý những thách thức toàn cầu cấp bách khác.

Theo Reuters, đây là bài phát biểu trực tiếp đầu tiên của ông Zelensky trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kể từ khi xung đột với Nga bùng phát vào năm 2022.

Tổng thống Ukraine VOLODYMYR ZELENSKY: "Ukraine đang làm mọi cách để đảm bảo rằng sau này, sẽ không ai trên thế giới có thể tấn công bất kỳ quốc gia nào khác. Việc vũ khí hóa phải được hạn chế. Tội ác chiến tranh phải bị trừng phạt. Những người bị trục xuất phải quay trở lại nhà. Và người chiếm đóng phải trở về mảnh đất của mình. Chúng ta phải đoàn kết để làm được điều đó và chúng ta sẽ làm được."

Đề cập đến các quốc gia Global South, nơi mà Kiev đang tìm kiếm sự ủng hộ trong cuộc đối đầu với Nga, ông Zelensky đề cập đến cuộc khủng hoảng khí hậu đang ngày càng tồi tệ và các thảm họa thiên nhiên, viện dẫn trận động đất gần đây ở Morocco và lũ lụt ở Libya.

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, cần hành động để giải quyết xung đột và tập trung toàn bộ khả năng vào việc giải quyết những thách thức lớn của thế giới.

Năm ngoái, Tổng thống Zelensky đã trình bày kế hoạch 10 điểm bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Nga rút quân và chấm dứt chiến sự, cũng như khôi phục biên giới nhà nước của Ukraine.

Ông cho biết Kiev hiện đang nỗ lực hướng tới một hội nghị thượng đỉnh hòa bình dựa trên cơ sở đó và ông sẽ trình bày chi tiết tại một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 
 
(*) Nguồn: Reuters

Mai Phương