Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine bắt đầu phản công quá muộn

Trả lời phỏng vấn CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa thừa nhận rằng Kiev đã bắt đầu chiến dịch phản công quá muộn, giúp Nga có thời gian tạo nên những bãi mìn rộng lớn để phòng thủ.

Ông Zelensky nói rằng tiến triển của chiến dịch phản công phụ thuộc vào nhiều hướng, nhiều tình huống và nhiều vấn đề.

Ông Zelensky cho biết ông cảm thấy "biết ơn" Mỹ và châu  u đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Tuy nhiên, ông thừa nhận Ukraine đã để người Nga có quá nhiều thời gian chuẩn bị cài mìn trên khắp một vùng lãnh thổ rộng lớn.

Vào tháng 6, Ukraine tiến hành cuộc phản công được dự đoán từ lâu nhằm giành lại các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở phía Đông và phía Nam thành phố nhưng tiến triển diễn ra chậm chạp.

Quân đội Nga đã thiết lập hệ thống phòng thủ mạnh mẽ được bảo vệ bởi các bãi mìn trải dài hàng kilomet khi Moscow chờ đợi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu. Phòng tuyến kiên cố của Nga dọc 1000km tiền tuyến không chỉ bao gồm các bãi mìn mà còn cả các chiến hào chống tăng, hầm trú ẩn và dây thép gai.

Ông Zelensky cho biết "rất nhiều người nói cuộc phản công của Ukraine đang tiến triển quá chậm" nhưng nhà lãnh đạo Ukraine giải thích "nó vẫn đang diễn ra".

Trong khi đó, tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định, quân đội Ukraine đang đạt được "tiến triển thực tế" trong những tuần qua.

(*) Nguồn: Business Insider, CNN

Hồng Quyên