Tổng Thư ký Quốc hội chỉ ra tồn tại trong thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa 14 về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa 15 đến hết Kỳ họp thứ 4.

Báo cáo nêu rõ: Chính phủ, các Bộ, ngành đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Quốc hội, tạo sự chuyển biến tích cực trong một số lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế theo từng lĩnh vực. Chẳng hạn như lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tỷ lệ các quy hoạch hoàn thành còn thấp, tiến độ lập các quy hoạch ngành, vùng, tỉnh vẫn còn chậm so với yêu cầu. Việc triển khai một số nhiệm vụ thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chậm, tỷ lệ giải ngân thấp.

Đối với lĩnh vực tài chính, chưa ban hành được Quy hoạch tổng thể hệ thống kho dự trữ quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp còn chậm. Việc thu từ cổ phần hóa, thoái vốn đạt rất thấp.
Đối với lĩnh vực ngân hàng, việc hoàn thiện pháp luật về cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu còn chậm…

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng nêu rõ, công tác giám sát lại cần được tiếp tục triển khai để đảm bảo các Nghị quyết của Quốc hội được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đánh giá được sự chuyển biến so với yêu cầu, mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong các Nghị quyết của Quốc hội.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giám sát lại trong các giai đoạn tiếp theo, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước cần đề cao trách nhiệm cá nhân, công tác phối hợp, chú trọng công tác ban hành văn bản, kế hoạch triển khai, phân công thực hiện đối với từng nghị quyết; những vấn đề cần phối hợp nhiều cơ quan, cần có lãnh đạo cấp trên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo thực hiện sau khi có nghị quyết của Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam