TP. Hồ Chí Minh: Trung tâm mua sắm thuốc sẽ hoạt đồng vào cuối tháng 7/2022

Dự kiến, TP.HCM sẽ có thể đưa vào hoạt động trung tâm mua sắm tập trung của ngành t tế vào cuối tháng 7/2022. Trung tâm này kỳ vọng sẽ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong mua sắm đấu thầu thuốc, vật tư y tế của TP.HCM.

Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện trên địa bàn thành phố đã triển khai đấu thầu thuốc tập trung cho năm 2022 và năm 2023, vì vậy, trung tâm mua sắm của ngành y tế trước mắt sẽ tập trung mua sắm phục vụ cho y tế cơ sở, đảm bảo danh mục thuốc cho trạm y tế và các trung tâm y tế.

Ông TĂNG CHÍ THƯỢNG, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh: “Theo dự kiến, có lẽ cuối tháng này, trung tâm mua sắm hàng hoá của ngành y tế thành phố sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trong đó, về tổ chức bộ máy, đây là một đơn vị độc lập, trực thuộc Sở Y tế, nghĩa là chúng tôi không kiêm nhiệm để bộ máy của trung tâm toàn tâm toàn sức, theo thời gian sẽ chuyên nghiệp hoá trong mua sắm.” 

Thông tin tại Hội nghị tổng kết hoạt động ngành y tế 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, hiện đã hoàn thiện bộ khung của trung tâm mua sắm, danh mục thuốc của các trung tâm y tế cũng đã được chuẩn bị sẵn. Ngay khi được phê duyệt, sẽ bắt tay ngay vào công tác đấu thầu danh mục thuốc cho trung tâm y tế, cung ứng cho trạm y tế.

Ông NGUYỄN HOÀI NAM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh: “Hiện nay, chúng tôi cũng đã trình cho Ban Cán sự Đảng, chuẩn bị trình Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM để xin ý kiến thành lập. Trung tâm này sẽ giải quyết được 1 số thuốc thiếu thuộc nhóm quý hiếm, thuốc ít sử dụng và từng bước mở rộng đấu thầu tập trung, đấu thầu vật tư y tế và trang thiết bị.”

Trước đó, lãnh đạo TP.HCM đã yêu cầu Sở Y tế khẩn trương tham mưu cho UBND TP.HCM để sớm hình thành Trung tâm mua sắm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế phục vụ người bệnh.

Ông DƯƠNG ANH ĐỨC, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh: “Chúng ta đã nghe những khó khăn của ngành y tế liên quan đến mua sắm trang thiết bị, thuốc men. Lãnh đạo thành phố cũng đang hết sức quan tâm và nỗ lực để sớm giải quyết vấn đề này. Nhưng ngành y tế cần phải nỗ lực và chủ động hơn nữa.”

Ngành y tế TP.HCM cũng nhận định, việc thành lập trung tâm mua sắm tập trung cũng sẽ giải quyết được những điểm yếu như khó đạt được giá tối ưu; giá trúng thầu không thống nhất; một số thuốc không lựa chọn được nhà thầu do số lượng mua sắm ít, chiếm nhiều thời gian và nguồn lực dành cho công tác đấu thầu, chưa thực hiện được đấu thầu tập trung vật tư y tế - trang thiết bị. 

Phương Thảo