TPHCM: Đa số bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ bị mắc hội chứng truyền nhiễm do HIV

Ngày 23/10, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến 16 giờ ngày 22/10 có tổng cộng 20 ca đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Trong đó, 18 ca chẩn đoán B20 (bệnh lý truyền nhiễm do virus HIV gây ra) gồm 17 nam và 1 nữ.

Theo Sở Y tế, hiện có hai ca lâm sàng diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi, mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da…

Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên chưa thể tiên lượng được trước điều gì.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, đây là bệnh rất dễ lây nhiễm trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người song giới, người có bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su. 

Bệnh có thể lây do tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh đậu mùa khỉ theo hình thức giọt bắn và qua dịch tiết.

Trong các ca bệnh được ghi nhận, TP.HCM chưa phát hiện yếu tố liên quan đến nước ngoài. Sở Y tế thành phố nhận định, đây là những ca bệnh nội địa và hiện nay đang tăng cường các biện pháp tầm soát bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng, tập trung vào nhóm nguy cơ đến khám tại các bệnh viện cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua cửa khẩu.

(*) Nguồn: Dân Việt

Việt Bắc