TP.HCM: Hiệu trưởng đề xuất dạy 9 tiết/ngày, nghỉ học thứ Bảy

Tại hội nghị giao ban hiệu trưởng các trường THPT tại TPHCM ngày 10/10, nhiều ý kiến cho rằng, với số lượng tiết học hiện nay, nếu xếp đúng quy định không quá 8 tiết/ngày, học sinh phải học cả thứ Bảy. Hiệu trưởng nhiều trường THPT đề xuất được điều chỉnh cho học sinh nghỉ học vào thứ Bảy.

Ông Đỗ Đình Đảo - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4 - cho biết Bộ GD&ĐT quy định chương trình chính khóa trung bình 30 tiết/tuần. Bên cạnh đó, chương trình nhà trường (các lớp kỹ năng, STEAM, hướng nghiệp) 4-6 tiết/tuần. Tổng số tiết học của học sinh thường hơn 40/tuần. Nếu điều chỉnh theo hướng này, các trường phải học cả vào thứ Bảy.

Ông nêu thực trạng khi triển khai lấy ý kiến, đa phần phụ huynh muốn lồng ghép chương trình nhà trường vào các ngày trong tuần để học sinh được nghỉ vào thứ Bảy. Điều này đồng nghĩa sẽ phải học 9 tiết/ngày.

Vì thế, ông đề xuất Sở giao quyền tự chủ, cơ chế mở cho lãnh đạo nhà trường trong việc lồng ghép các tiết học, xếp thời khóa biểu phù hợp với tình hình. Dựa vào ý kiến cha mẹ học sinh, nhà trường có thể tổ chức thêm các tiết văn hóa, giúp học sinh ở buổi thứ 2 có nhiều giờ hơn để ôn tập.

Thời gian qua, một số trường học ở TPHCM bị phản ánh bố trí thời khóa biểu 9 tiết/ngày, khiến học sinh quá tải. Sở GD&ĐT đã chấn chỉnh, yêu cầu tất cả trường làm đúng quy định, chỉ được xếp tối đa 8 tiết.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Duy Tân - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT TPHCM - cho hay quy định về số tiết học mỗi ngày đã được nghiên cứu kỹ để đảm bảo hiệu quả tiếp thu của học sinh. Do đó, các trường không nên xếp thêm tiết, khiến học sinh quá tải.

Ông nhắc lại quy định của Bộ GD&ĐT, nhà trường được chủ động phân phối chương trình cho các môn học. Nếu dạy học 2 buổi/ngày, buổi sáng trường dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.

(*) Nguồn: Dân Trí

Thúy Hiền