TPHCM: Kiên trì thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS

Liên quan đến vấn đề tuyển sinh đầu cấp THPT và phân luồng rõ rệt từ cấp học này, khiến việc thi tuyển vào lớp 10 công lập có vẻ hà khắc hơn cả tuyển sinh đại học, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Thành phố thực hiện nghiêm quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Chỉ thị 10/2011 là "phân luồng học sinh sau THCS nhằm tạo chuyển biến tích cực trong điều chỉnh hợp lý cơ cấu và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xã hội".

Năm 2023, TPHCM có 113.000 học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng chỉ khoảng 96.000 học sinh, chiếm tỷ lệ gần 85 % được tuyển vào lớp 10 công lập. Như vậy đồng nghĩa còn hơn 15%, với hơn 17.000 học sinh phải tự chọn hướng đi phù hợp. Đại diện Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng đây là kết quả của phân luồng học sinh sau cấp THCS.

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập là một đợt khảo nghiệm để học sinh đánh giá năng lực, nhằm lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi hoàn hoàn thành chương trình THCS. Và bên cạnh các trường THPT công lập, TP.HCM còn có hơn 55.000 chỗ học tiếp nối chương trình THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề, cao đẳng nghề để học sinh lựa chọn.

Mỹ Tho -

Hữu Ái