• 3105 lượt xem
  • 06:23 01/01/2024
  • Văn hóa

TPHCM: Nghệ thuật múa rối nước truyền thống thu hút khán giả

Múa rối có ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng riêng múa rối nước thì chỉ có ở Việt Nam. Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian độc đáo mang đậm nét truyền thống của nền văn minh nông nghiệp lúa nước, ra đời cùng lúc với nền văn hóa Đại Việt.

Đến nay, loại hình nghệ thuật này vẫn được đông đảo công chúng đón nhận. Định kỳ vào 2 ngày cuối tuần, tại Bảo tàng lịch sử TPHCM, khán giả lại thích thú thưởng thức các tiết mục rối nước đặc sắc được trình diễn bởi đoàn Múa rối nước Rồng Phương Nam thuộc Nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

Mỗi vở diễn là tổng hòa của bức tranh văn hóa dân gian đa diện, đó là điệu múa uyển chuyển của đôi loan phượng, là màn tranh đấu ngang tài ngang sức giữa hai chú kỳ lân, là điệu nhảy tứ linh rộn rã cầu cho mọi sự hanh thông. Chính những chất liệu văn hóa dân gian đã tạo nên một sân khấu rối nước đặc sắc. 

Bằng nỗ lực sáng tạo, không ngừng đổi mới các tiết mục, nghệ thuật múa rối nước đã xuất hiện những tín hiệu đáng mừng khi thu về lượng khán giả ổn định. 

Với các suất diễn định kỳ vào cuối tuần, nghệ thuật múa rối nước truyền thống hiện vẫn phát triển theo cách mới, mãi tồn tại trong dòng chảy văn hóa nghệ thuật dân tộc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh Hà -

Phúc Nhi -

Quang Thắng