Trách nhiệm bổ sung thông tin thuộc về ai?

Thảo luận về dự thảo Luật căn cước, các đại biểu đánh giá rất cao quá trình tiếp thu, chỉnh lý giải trình dự án luật và tham gia góp ý một số vấn đề về kỹ thuật.

Theo đại biểu Trần Thị Kim Nhung, tại điểm b khoản 3, Điều 5 về quyền và nghĩa vụ của công dân đã bổ sung nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin để cập nhật vào thẻ căn cước. Tuy nhiên, dự thảo lại không bổ sung quy định về quyền yêu cầu cơ quan quản lý về căn cước cập nhật, điều chỉnh thông tin tại khoản 1 điều này cho công dân.

Do đó, có thể khẳng định thông tin được lưu trữ mã hóa trong thẻ căn cước là thông tin không được cập nhật thường xuyên để bảo đảm là thông tin sống, như trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước hay là căn cước điện tử trong dự thảo luật đã quy định. Vì vậy, việc bổ sung thông tin, tránh sai lệnh thông tin, thậm chí gây thiệt hại cho người dân, tổ chức liên quan là cần thiết. Đại biểu đề nghị, ban soạn thảo cần quy định rõ trách nhiệm, cơ chế xử lý và đền bù thiệt hại như thế nào đối liên quan đến vấn đề này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Cường -

Sỹ Cường -

Hồng Dũng -

Cao Hoàng -

Thế Anh -

Nhật Huy