• 1263 lượt xem
  • 18:54 05/02/2024
  • Xã hội

Trạm rác văn minh - mô hình điển hình trong việc phân loại rác

Từ 1/1/2025, cả nước sẽ đồng loạt bắt buộc thực hiện phân loại rác tại nguồn. Nhằm hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hình thành thói quen phân loại rác, nhiều địa phương đã có những mô hình hay, hiệu quả và được nhân rộng. Trong đó, mô hình trạm rác văn minh là một điển hình.

Trước đây, sau khi phân loại rác tại nhà, gia đình ông Vũ Văn Tĩnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường chất đầy ở sân để chờ bán đồng nát hoặc đơn vị thu gom đến lấy. Hiện nhờ có trạm rác văn minh này, ông Tĩnh vừa bảo vệ được môi trường chung của cộng đồng, vừa giữ được không gian sinh hoạt của gia đình sạch sẽ.

Đây chỉ là 1 trong 20 trạm rác văn minh được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hoàng Mai, Hà Nội đặt trên địa bàn từ tháng 8/2023 . Đến nay, đã thu gom được hơn 1 tấn giấy, bìa carton được thu gom, 5.000 vỏ chai bia các loại, hơn 2 tấn rác thải nhựa và đặc biệt là hơn 50kg pin.

Mặt khác, theo ý kiến của chuyên gia, cần triển khai nhiều biện pháp như tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng các trạm trung chuyển, phương tiện, nhân lực thu gom, vận chuyển riêng biệt từng loại rác và cách tính phí xử lý rác theo khối lượng hay theo thể tích cần có các quy định cụ thể.

Xây dựng các mô hình phân loại rác là việc làm đúng đắn, song chưa thể mang lại sự chuyển biến lớn đối với môi trường. Chính vì vậy, việc đồng bộ tất cả các khâu từ phân loại, thu gom, đặc biệt là xử lý tái chế rác thải sinh hoạt là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của phân loại rác tại nguồn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Khánh Linh -

Việt Hà