Tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục đạt 39 tỷ USD vào năm 2025.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các sàn thương mại điện tử đã đáp ứng được nhu cầu mua bán nhanh chóng, thuận tiện của người tiêu dùng. Chỉ cần chiếc điện thoại hay máy tính, cần thứ gì là có thứ đó.

Hiện nay các sàn thương mại điện tử đang cố chạy theo mục tiêu mở rộng thu hút được nhiều người bán nên chưa chặt chẽ trong các khâu kiểm soát, xác minh các loại hàng hóa. Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, mỗi năm có khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến như hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ.

Theo các chuyên gia, để bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử, cơ quan chức năng cần có những quy định và chế tài mạnh mẽ hơn nhằm kiểm soát và ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên các sàn thương mại điện tử.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Thảo Nguyên - Thuỳ Dương - Đào Nghĩa