Tranh cãi điều kiện công chức được làm giám định viên tư pháp vụ việc

Hai phiên tòa liên quan đến việc rà phá bom mìn tại tỉnh Quảng Bình đang được TAND tỉnh Quảng Bình đưa ra xét xử sơ thẩm lại, sau khi trả hồ sơ để trưng cầu giám định lại và Tòa án Quân sự trung ương đưa ra xét xử phúc thẩm. Tại cả hai vụ án, vấn đề công chức được làm giám định viên tư pháp theo vụ việc cần đáp ứng điều kiện gì được các bên có liên quan quan tâm và tranh luận rất nhiều.

Ông Nguyễn Phước Khoa, Phó Chánh thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình, được các cơ quan tư pháp trưng cầu làm giám định viên tư pháp xây dựng theo vụ việc. Kết quả giám định của ông Khoa đã được sử dụng làm căn cứ để điều tra, truy tố trong hai vụ án do Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình và Tòa án Quân sự Quân khu 4 xét xử. Vấn đề tư cách làm giám định viên và kết quả giám định của ông Khoa được các bên liên quan đưa ra tranh luận rất nhiều.

Đáng lưu ý, trong khi Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xác định ông Nguyễn Phước Khoa không có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nên đã quyết định trả hồ sơ để thực hiện giám định lại, còn Tòa án Quân sự Quân khu 4 lại chấp nhận kết quả giám định đó.

Các bị cáo bị tuyên án tại Tòa án Quân sự Quân khu 4 đã có đơn kháng cáo. Trong quá trình chuẩn bị cho phiên tòa phúc thẩm, luật sư đã có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước để làm rõ các điều kiện đối với giám định viên tư pháp theo vụ việc.

Các luật sư và bị cáo hy vọng, tại phiên tòa phúc thẩm tới đây ở Tòa án Quân sự Trung ương, Hội đồng xét xử sẽ xem xét thận trọng, kỹ lưỡng về tư cách cũng như kết quả giám định để trên cơ sở đó đưa ra được phán quyết công bằng, công tâm nhất.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Quang Anh