Tranh cãi xung quanh quyết định của Fitch với nền kinh tế Mỹ

Việc công ty thẩm định Fitch Ratings tối 1/8 bất ngờ hạ điểm tín dụng của Mỹ từ AAA (3 a lớn) xuống AA+ (2 a lớn cộng) đã gây ra làn sóng chấn động khắp thủ đô Washington, khiến các nhà lập pháp, hoạch định chính sách, và cả các chuyên gia kinh tế ngỡ ngàng. Lý do được đưa ra là bởi các chỉ số lạm phát, thất nghiệp của nền kinh tế số 1 thế giới thời gian gần đây đều tích cực.

FITCH BẤT NGỜ HẠ ĐIỂM TÍN DỤNG CỦA MỸ

Ngày 1/8, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch đã bất ngờ hạ mức tín nhiệm tín dụng của Mỹ xuống một bậc, từ mức AAA xuống AA+. Fitch viện dẫn những lý do hạ mức tín nhiệm của Mỹ, bao gồm “sự xói mòn của chính quyền” và viễn cảnh “suy thoái tài chính trong 3 năm tới” sẽ càng trở nên trầm trọng hơn do bất ổn chính trị sau vụ bạo loạn ngày 6/1/2021.

DƯ LUẬN MỸ DẬY SÓNG

Đường phố, kinh tế Mỹ - Phản ứng trước động thái mới nhất của Fitch, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã lên tiếng phản đối và khẳng định động thái này hoàn toàn không có căn cứ xác đáng vì Fitch đã không tính tới sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới, với tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát giảm, tăng trưởng trên đà phát triển với nhiều cải cách.

Trong khi đó, người phát ngôn của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng ra tuyên bố phản ứng mạnh về động thái trên của Fitch. Bà Jean-Pierre cho rằng thái độ cực đoan của đảng Cộng hòa đã phá hoại việc quản trị, đồng thời đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng đầy rủi ro.

TÍN HIỆU BÁO ĐỘNG CHO NỀN KINH TẾ MỸ?

Theo một vài chuyên gia, việc Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm là điều có thể hiểu được nếu nhìn vào diễn biến nợ công của Mỹ trong các thập niên trở lại đây.

Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng lớn đến đà phục hồi của nước Mỹ. Nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng tốt và các lo ngại về suy thoái dần mất đi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định rằng, nếu 2 hãng xếp hạng lớn còn lại là Standard & Poor và Moody's nối gót Fitch hạ bậc tín nhiệm Mỹ thì đây sẽ trở thành vấn đề lớn, tác động tiêu cực đến tâm lý của giới đầu tư trong dài hạn. Tuy nhiên, cho đến nay, cả Standard & Poor và Moody's vẫn chưa cho thấy các dấu hiệu sẽ thực hiện hành động tương tự.

QT