Trên 26.000 tấn sầu riêng Việt được thông quan sang Trung Quốc trong năm 2022

Như thường lệ mọi năm, thời điểm đầu năm mới, số lượng xe nông sản lên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn luôn đạt con số khá lớn và tăng cao. Trước diễn biến này, các lực lượng chức năng của địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ và tạo điều kiện để hoạt động xuất khẩu được tốt nhất.

Sầu riêng là một trong những mặt hang nông sản mới được xuất khẩu chính ngạch của năm nay. Công ty này trung bình mỗi ngày xuất được 5 xe, sản lượng 100 tấn. Và đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của công ty.

Theo thống kê của ngành hải quan, trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 xe hàng làm thủ tục qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn. Hơn một nửa trong số đó là hàng nông sản, hoa quả tươi. Chủ yếu xuất khẩu qua 2 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh. Riêng tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã có trên 26.000 tấn sầu riêng xuất khẩu được thông quan, chiếm trên 86% lượng sầu riêng của cả nước xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong năm nay với kim ngạch gần 150 triệu USD.

Thời gian vừa qua, Trung Quốc siết chặt cửa khẩu theo do chính sách Zero Covid. Nhưng nay, nước bạn đã đã có những động thái tích cực thúc đẩy mở lại cửa khẩu biên giới đường bộ. Việc xe hàng được thông quan ngay trong ngày sẽ giúp các loại giá thành sẽ giảm xuống rất nhiều.

Để có được sự ổn định trong hoạt động thông quan hàng hóa như thời điểm này, tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản về tiếp tục tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn; chủ động nhiều biện pháp phòng chống dịch tại khu vực cửa khẩu, đáp ứng nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch; giao Sở Công Thương thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu để có biện pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề phát sinh./.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam