Triều Tiên có vụ thử vũ khí thứ 3 ngay trong tháng 1/2022

Ngày 15/1, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, trung đoàn tên lửa đường sắt của nước này đã tiến hành tập trận trong ngày hôm qua, trong đó tiến hành thử nghiệm thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật, đánh dấu vụ thử vũ khí thứ 3 trong tháng này.

Cuộc diễn tập diễn ra từ hệ thống đường sắt nhằm "kiểm tra và đánh giá mức độ thành thục trong các hoạt động tác chiến" của đơn vị. KCNA nêu rõ trung đoàn trên đã tấn công chính xác mục tiêu đã định ở vùng biển phía Đông của Bán đảo Triều Tiên "bằng hai tên lửa hành trình chiến thuật". Đây là vụ phóng thử tên lửa thứ 3 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay. Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 6 quan chức Triều Tiên liên quan chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngay sau vụ phóng này của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã có cuộc điện đàm. Theo đó, Mỹ đã chỉ trích các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết hai ngoại trưởng đã thảo luận các cách thức nhằm khởi động lại tiến trình đàm phán về hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tôn trọng những nỗ lực này và quay trở lại với các cuộc đàm phán bị bế tắc từ hồi tháng 2/2019.
 

Ngọc Anh