Triều Tiên xác nhận phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên hôm nay xác nhận, tên lửa mà nước này phóng đi trước đó 1 ngày là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18. Vụ phóng được Bình Nhưỡng gọi là màn diễn tập thể hiện sự sẵn sàng của lực lượng răn đe hạt nhân trước các hành động đối địch.

Theo Hãng Thống tấn Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã theo dõi buổi phóng thử tên lửa Hwasong-18 tại một địa điểm ở phía Đông thủ đô Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong Un khẳng định vũ phóng tên lửa mới nhất này sẽ gửi đi tín hiệu rõ ràng về phản ứng cứng rắn nhất của Triều Tiên trước bất kỳ hành động thù địch nào.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, chỉ trích đây là sự vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này cùng Mỹ và Nhật Bản đã triển khai một hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Triều Tiên trong thời gian thực.

Trước đó, Mỹ đã có hệ thống chia sẻ dữ liệu riêng rẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản, do có các hiệp ước liên minh song phương với hai nước này. Tuy nhiên, với việc triển khai hệ thống chia sẻ dữ liệu 3 bên nói trên, đây là lần đầu tiên hai quốc gia láng giềng Đông Bắc Á có mối liên kết dữ liệu trực tiếp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T