Trong phòng chống tham nhũng tiêu cực thì phải khôn khéo để "đánh chuột không vỡ bình"

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chiều 7/6, Đại biểu Trần Thị Kim Nhung - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ bài học rút ra sau vụ việc về công tác đăng kiểm trong công tác phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Đại biểu Trần Thị Kim Nhung yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân thiếu hụt nhân viên đăng kiểm gây khủng hoảng trong công tác đăng kiểm. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung cho rằng đây cũng có một phần trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải khi không chủ động, chưa kịp thời phối hợp với các cơ quan để giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung cũng cho rằng Bộ Giao thông cần phải giữ ổn định trong thực thi công vụ để đảm bảo phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác đăng kiểm. Đồng thời đề nghị Chính phủ làm rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc này.

Bộ trưởng Thắng cho biết sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm xảy ra là "hết sức đáng tiếc". Cả nước có xấp xỉ 2.000 đăng kiểm viên, nhưng đến nay đã mất gần 1/3. Trong khi đó, để tuyển dụng được một đăng kiểm viên mất rất nhiều thời gian đào tạo, tuyển dụng và trải qua nhiều bước trong một năm để cấp chứng chỉ. Để khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Công an, Quốc hội hỗ trợ lực lượng đăng kiểm viên.

Bộ cũng huy động đăng kiểm viên ở các trung tâm toàn quốc vào làm việc tại các nơi đang thiếu hụt. "Chúng tôi còn phải mời gọi cả những bác, chú mới nghỉ hưu còn sức khỏe, nhiều người phải làm việc cả ngày nghỉ, không có ngày Tết", Bộ trưởng cho hay.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chuẩn bị được 350 nhân lực đăng kiểm viên. Sắp tới, Bộ sẽ trình Thủ tướng điều chỉnh lại văn bản quy định hoạt động đăng kiểm, để không nhất thiết một dây chuyền cần đủ ba đăng kiểm viên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!