Trưng bày hơn 300 cổ vật dưới những dòng sông xứ Huế

Ngày 15/6, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bảo tàng Gốm cổ sông Hương tổ chức triển lãm “Câu chuyện từ những dòng sông”, giới thiệu hơn 300 hiện vật của các dòng sông xứ Huế.

Các hiện vật chủ yếu làm bằng gốm được trục vớt từ các dòng sông như sông Hương, sông Ô Lâu. Nếu như sông Hương là những hiện vật thuộc gia đoạn Lý, Trần Lê sơ cho đến thời nhà Nguyễn thì sông Ô Lâu lại chứa đựng các loại gốm gắn liền với các lò gốm trứ danh: Phước Tích, Mỹ Xuyên. Những hiện vật này mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, khẳng định cơ sở phát triển của các làng nghề truyền thống của Thừa Thiên Huế trong hàng trăm năm hình thành và phát triển.

Chị GIANG THANH, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế: “Triển lãm thật đầy đủ, nói những câu chuyện về gốm, về sông Hương. Tôi cảm nhận, với 1 người trẻ, đây là hoạt động ý nghĩa và hy vọng rằng những hoạt động này cần tổ chức nhiều hơn đề giới trẻ tiếp cận văn hóa, lịch sử, di sản của quê hương.”

Ông NGUYỄN ĐỨC LỘC, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế: “Các cổ vật lần này gắn liền vời đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động giao thương mua bán của dân vùng cố đô. Qua triển lãm, hy vọng người xem, các nhà nghiên cứu có thể hiểu thêm dòng gốm Phước Tích và sự giao thoa văn hóa qua các cổ vật tại trưng bày này.”

Triển lãm cũng đánh dấu sự hợp tác giữa một bảo tàng ngoài công lập với một đơn vị Nhà nước, qua đó mở ra nhiều triển vọng trong việc phát huy giá trị di sản văn hóa.

Tiểu Bảo