Trung Quốc: Cha mẹ đơn thân được hưởng trợ cấp thai sản

Chính quyền thành phố Trùng Khánh ở Tây Nam Trung Quốc tuần này vừa ra thông báo, những người đóng bảo hiểm xã hội sẽ không còn phải cung cấp giấy chứng nhận kết hôn để nhận trợ cấp thai sản. Đây là động thái mới nhất của chính quyền thành phố nhằm khuyến khích phụ nữ sinh con.

Những thay đổi về quy định hưởng trợ cấp thai sản nêu trên được cơ quan bảo hiểm y tế của thành phố thông báo trên tài khoản mạng xã hội WeChat, có hiệu lực từ 31/8.

Biện pháp này được đưa ra khi các nhà chức trách trên toàn quốc đang vật lộn với kế sách làm thế nào để tăng tỷ lệ sinh đang giảm sút của Trung Quốc sau khi dân số nước này chứng kiến mức giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ.

Không chỉ Trùng Khánh, 4 tỉnh khác của Trung Quốc bao gồm Quý Châu, Thiểm Tây, Hồ Nam và Giang Tô cũng đã dỡ bỏ các hạn chế về việc phụ nữ kết hôn để nhận trợ cấp sinh con.

Năm 2022, Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ kết hôn đạt mức thấp kỷ lục, ở mức 6,8 triệu, thấp nhất kể từ năm 1986, trong khi tỷ lệ sinh của nước này ước tính đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,09, thuộc hàng thấp nhất thế giới cùng với Hàn Quốc và Singapore.

Phụ nữ trẻ Trung Quốc cho rằng các yếu tố bao gồm chi phí chăm sóc con cái cao, trở ngại trong sự nghiệp, phân biệt giới tính và quan điểm không muốn kết hôn là những lý do chính khiến họ không có con.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương