Trung Quốc: Không phát hiện mầm bệnh bất thường trong đợt dịch

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/11 cho biết Trung Quốc thông báo họ không phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường hoặc mới hay biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh, mà chỉ có sự gia tăng chung các bệnh về đường hô hấp do nhiều nguyên nhân đã được biết đến.

Đây là phản hồi của Bắc Kinh sau khi WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin chi tiết về số ca bệnh hô hấp gia tăng và những cụm viêm phổi ở trẻ em. WHO trước đó nói Trung Quốc ghi nhận số ca mắc "bệnh hô hấp giống cúm" gia tăng từ giữa tháng 10/2023, tương tự khi đại dịch Covid-19 bùng phát 3 năm trước.

Theo quy định, Trung Quốc cần phản hồi WHO trong vòng 24 giờ. Dữ liệu cho thấy sự gia tăng ca bệnh hô hấp liên quan việc dỡ bỏ các hạn chế ngăn Covid-19, cùng sự lây lan các mầm bệnh đã được biết đến như mycoplasma pneumoniae, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ảnh hưởng đến trẻ nhỏ.

"Trung Quốc thêm rằng sự gia tăng ca bệnh hô hấp không dẫn đến số lượng bệnh nhân vượt quá năng lực của bệnh viện. WHO đang theo dõi chặt chẽ tình hình và liên hệ với giới chức Trung Quốc", WHO cho biết.

(*) Nguồn: Reuters

Hoàng Yến