Trung Quốc ra luật ngăn nước ngoài “bắt nạt”

Quốc hội Trung Quốc mới đây thông qua Luật Đối ngoại. Luật này có hiệu lực từ ngày 1/7, xác định các nguyên tắc và lập trường của Bắc Kinh trong ngoại giao quốc tế.

Ngày 29/6, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Luật Đối ngoại "thể hiện rõ ràng sự phản đối của Trung Quốc đối với tình trạng bá quyền, chính trị cường quyền và bắt nạt". Ông nói thêm rằng luật mới sẽ cung cấp cho Trung Quốc cơ sở pháp lý để thực hiện quyền hợp pháp chống lại các biện pháp trừng phạt và can thiệp từ nước ngoài.

Cũng theo ông Vương, đối mặt với những thách thức nghiêm trọng, Trung Quốc phải duy trì năng lực chiến lược và khéo léo sử dụng vũ khí pháp quyền để tăng cường và cải thiện công cụ pháp lý trong đấu tranh với các cường quốc khác.

Moritz Rudolf, nhà nghiên cứu tại Trường Luật Yale ở Mỹ cho hay, luật này có thể được sử dụng để bảo vệ lập trường chính trị khi Trung Quốc không thực hiện một điều ước quốc tế nhân danh chủ quyền, an ninh quốc gia hoặc lợi ích của họ.

Luật Đối ngoại được Trung Quốc ban hành trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ không ngừng leo thang những năm qua, khi cả Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đều xem Bắc Kinh là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với vị thế toàn cầu của Washington.

(*) Nguồn: VnExpress