Tương lai của CEO OpenAI Sam Altman sau khi được Microsoft tuyển dụng

Giới công nghệ toàn cầu vẫn chưa hết chấn động về việc Open AI sa thải CEO Sam Altman, thì ngay hôm qua Microsoft đã đưa ra thông báo về việc ông Sam Altman sẽ gia nhập nhóm nghiên cứu AI của hãng này. Hiện tại rất nhiều sự chú ý đang đổ dồn về tương lai của cựu CEO OpenAI khi những biến động nhân sự này có thể ảnh hưởng tiến trình và phương hướng phát triển trí tuệ nhân tạo của thế giới.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella vừa qua đã có thông báo cho biết Sam Altman, người đứng đầu OpenAI cho đến khi bị sa thải vào cuối tuần trước, sẽ gia nhập Microsoft để lãnh đạo một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới. Microsoft cũng sẽ đón nhận Greg Brockman, một người đồng sáng lập OpenAI khác, cũng như các nhà nghiên cứu khác từ OpenAI. Trước đó, 95% trong số 770 nhân viên OpenAI đã "nổi dậy" ký vào thư ngỏ, đe doạ sẽ nghỉ việc và đầu quân cho Microsoft.

Về tương lai của Sam Altman, CEO Microsoft đã đề cập một số ví dụ như GitHub, Mojang Studios và LinkedIn. Đây là những công ty mà Microsoft đã mua lại, nhưng phát triển độc lập dưới thương hiệu riêng, sử dụng nguồn lực từ Microsoft và đóng góp vào hệ sinh thái của công ty. CEO Microsoft cho biết Altman có thể làm điều tương tự tại Microsoft. Một khả năng khác được đưa ra là Microsoft có thể là bước đệm để Altman quay trở lại OpenAI.

Dù tương lai của vị cựu CEO này sẽ đi đến đâu thì hiện tại những mâu thuẫn trong giới công nghệ cộng nghệ về trí tuệ nhân tạo đang đi đến một bước ngoặt lớn. Khi mâu thuẫn giữa 2 luồng ý kiến về thương mại hoá AI hay tập trung tiếp tục phát triển đẩy sức mạnh AI lên tối đa chính là nguyên do cho những chia rẽ hiên nay và đỉnh điểm là việc sa thải CEO OpenAI do những bất đồng chính kiến này.