Ukraine phê chuẩn các dự luật cần thiết để gia nhập EU

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn 3 dự luật cần thiết để khởi động các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Động thái này đưa ra trước thềm hội nghị của các nhà lãnh đạo EU vào tuần tới, dự định sẽ đưa ra quyết định đối với các vấn đề về Ukraine.  

Trong số các dự luật được Quốc hội Ukraine thông qua, đáng chú ý có dự luật về quyền của các dân tộc thiểu số. Đây là một yêu cầu quan trọng của Hungary, nước phản đối nỗ lực gia nhập EU của Ukraine. Hai dự luật khác được thông qua có liên quan đến việc tăng số lượng nhân viên trong Cục Chống tham nhũng quốc gia và trao thêm quyền cho Cơ quan Phòng chống tham nhũng quốc gia về kiểm tra tài sản.

Trước đó, Quốc hội Ukraine cũng đã thông qua dự luật về vấn đề vận động hành lang - vốn là yêu cầu thứ tư trong tiến trình gia nhập EU.

Dự kiến, tại hội nghị diễn ra tuần tới, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ quyết định việc liệu có chấp nhận đề nghị của EC về việc mời Ukraine đàm phán về tư cách thành viên hay không. EC đánh giá Ukraine đã hoàn thành 90% các cải cách theo yêu cầu của EU. Tuy nhiên, bất kỳ quyết định nào về vấn đề này đều cần có sự nhất trí ủng hộ. Hungary đã nhiều lần khẳng định nước này sẽ không ủng hộ đề xuất hiện nay của EC.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!