Ukraine rút quân khỏi thị trấn chiến lược Avdiivka

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm qua đã tuyên bố rút quân khỏi thị trấn trọng điểm Avdiivka ở vùng Donetsk. Động thái này đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trên chiến tuyến ở miền Đông Ukraine, kể từ sau khi Nga giành kiểm soát thành phố Bakhmut hồi tháng 5 năm ngoái.

Trong tuyên bố rút quân khỏi thị trấn Avdiivka vào ngày 16/2, Tân Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Aleksandr Syrsky nhấn mạnh quyết định này nhằm bảo vệ “tính mạng và sức khỏe” của binh lính Ukraine trước nguy cơ bị bao vây hoàn toàn. Cùng ngày, Tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh phụ trách mặt trận miền đông của quân đội Ukraine, xác nhận lực lượng này đã rút khỏi Avdiivka để di chuyển tới các vị trí đã chuẩn bị sẵn. Ông Tarnavsky khẳng định đây là "lựa chọn đúng đắn" khi Avdiivka là mặt trận "nóng nhất" và lực lượng Ukraine đang chịu sức ép lớn từ quân Nga.

Phía Washington cho biết đã nhận được báo cáo về tình hình tại Ukraine, đồng thời khẳng định Mỹ cũng có trách nhiệm trong việc Avdiivka thất thủ.

Một chi huy lữ đoàn của quân đội Ukraine cho biết, Nga đã thả từ 60 đến 80 quả bom dẫn đường có sức hủy diệt cao mỗi ngày nhằm vào thị trấn này, đồng thời huy động lượng vũ khí và binh sĩ hơn gấp hàng chục lần so với Ukraine.
Theo các chuyên gia, việc giành được Avdiivka sẽ giúp quân đội Nga mở rộng thêm 50-60 km trên tiền tuyến, tạo nên cửa ngõ từ thủ phủ Donetsk đến các thành phố khác như Konstantinovka ở phía bắc, tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk. Việc giành được thị trấn này cũng sẽ là chiến thắng mang tính biểu tượng đối với quân đội Nga khi xung đột tại Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 3. Động thái này cũng sẽ là dấu chấm cho cuộc phản công mà quân đội Ukraine đã triển khai từ giữa năm ngoái./. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam