Vì sao cơ sở bảo dưỡng xe không mặn mà làm đăng kiểm?

Sau sự cố lớn xảy ra tại ngành đăng kiểm, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm cứu vãn tình hình. Trong đó, tại Nghị định 30 đã cho phép các cơ sở bảo dưỡng của doanh nghiệp sản xuất ô tô được tham gia vào công tác đăng kiểm. Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải đáng kể cho các trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, sau nửa năm nghị định có hiệu lực, đến nay các hãng xe chưa thực sự quan tâm tới việc tham gia vào công tác đăng kiểm.

Hầu hết người dân đều mong muốn các trung tâm bảo dưỡng của các hãng xe từ 3S trở lên sẽ thực hiện đăng kiểm. Theo một số đại lý, có rất nhiều yếu tố khiến các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện nhưng chưa mặn mà tham gia.

Nhìn từ góc độ quản lý nhà nước, đăng kiểm có thể là một cơ hội đầu tư mang lại lợi nhuận, nhưng từ góc nhìn của doanh nghiệp, với tất cả các cân đối về đầu tư và lợi nhuận, thì chưa hẳn đó là cơ hội.

Hiện cả nước có 203 trung tâm được đầu tư theo hình thức xã hội hóa trong tổng số 292 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, chiếm gần 70%. Với số lượng này, vẫn đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện. Chính sách thu hút đầu tư chỉ xuất phát từ mong muốn của nhà quản lý, hay nói cách khác, một lĩnh vực của thị trường được thu hút đầu tư theo cách phi thị trường, thì lĩnh vực đầu tư bị “ế” là điều tất yếu.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà