Vì sao mống mắt được thu thập làm dữ liệu căn cước?

Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Căn Cước, trong đó quy định thu thập mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước là thông tin nhận được sự quan tâm của người dân cả nước. Có người cho rằng việc thu thập mống mắt là quan trọng, đặc biệt hỗ trợ người không thu nhận được vân tay như khuyết tật hay vân tay bị biến dạng. Cũng có nhiều người thấy rằng chưa cần thiết, gây phức tạp. Vậy mống mắt là gì, liệu chúng có thay đổi theo thời gian, tại sao phải thu thập thêm mống mắt vào dữ liệu căn cước mới?

Anh Tuấn Anh cảm thấy hào hứng với quy định mống mắt của công dân được tích hợp vào Cơ sở dữ liệu căn cước trong Luật Căn cước. Bởi phương pháp này có tính chính xác và độ tin cậy cao, với tỷ lệ sai lệch rất thấp. Tuy nhiên anh vẫn còn một số băn khoăn.

Dưới góc nhìn y khoa, mống mắt là thông tin sinh trắc học được nhận dạng nhanh nhất và đúng nhất, nếu chúng không bị thay đổi.

Theo quy định chuyển tiếp của Luật Căn cước nếu CCCD đã cấp đang có giá trị sử dụng thì không cần đổi sang căn cước. Do đó, công dân không phải đến cơ quan quản lý để lấy mống mắt, trừ trường hợp công dân có yêu cầu, hoặc đổi căn cước khi có thay đổi về thông tin liên quan đến căn cước. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà