Việt Nam điểm báo: Ấn tượng Sơn Đoòng trong bộ phim tài liệu Mỹ

Việt Nam là đối tác hàng đầu của Australia; Nắng nóng, cắt điện ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh; Việt Nam khởi động lại các dự án điện mặt trời; Sắp cấp phép vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi; Ấn tượng Sơn Đoòng trong bộ phim tài liệu Mỹ… là những nội dung chính có trong Việt Nam điểm báo tuần từ 4-10/6/2023.

VIỆT NAM LÀ ĐỐI TÁC HÀNG ĐẦU CỦA AUSTRALIA

Đưa tin về chuyến thăm mới đây của Thủ tướng Australia tới Việt Nam, trang Financial Review dẫn tuyên bố của ông Albanese với khẳng định rằng, Việt Nam luôn là đối tác hàng đầu của nước này.

Bài viết trích lời của Thủ tướng Australia cho biết, “Australia trong hơn 50 năm qua đã xây dựng tình hữu nghị với Việt Nam, và hai nước đang cùng nhau hướng tới tương lai”. Ông hy vọng Australia và Việt Nam sẽ tăng cường quan hệ, “thể hiện sự tin tưởng mà hai nước dành cho nhau với tư cách là những đối tác hàng đầu và những người bạn lâu dài”. Bài viết cũng đăng tải hình ảnh Thủ tướng Australia vui vẻ uống bia hơi ở Hà Nội, sau đó điểm lại nội dung các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

NẮNG NÓNG, CẮT ĐIỆN ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁC HỘ KINH DOANH

Nỗ lực tiết kiệm năng lượng của Việt Nam trong thời điểm nắng nóng gay gắt hiện nay đang ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ kinh doanh, nhà hàng ở Hà Nội. Tuy nhiên, lại thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp bán và cho thuê máy phát điện. Đây là nội dung phóng sự vừa được hãng thông tấn Reuters của Anh thực hiện.

Phóng sự mở đầu với hình ảnh các nhà hàng mà phóng viên Reuters ghé thăm, nơi ghi nhận tình hình nắng nóng khiến hầu hết khách hàng chọn ở nhà thay vì đi ăn bên ngoài. Không chỉ vắng khách vì nắng nóng, việc cắt điện luân phiên cũng ảnh hưởng đến doanh thu khi các nhà hàng phải chủ động thuê máy phát điện để hoạt động.

Theo Reuters, doanh số bán hàng của một cửa hàng điều hòa không khí ở Hà Nội cũng đã tăng tới 60-70%, và cũng đang phải tìm nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những tháng hè tới. Các đợt nắng nóng bất thường thường xảy ra ở Việt Nam vào mùa hè, nhưng nhiệt độ năm nay được ghi nhận là cao nhất và khắc nghiệt nhất.

VIỆT NAM KHỞI ĐỘNG LẠI CÁC DỰ ÁN ĐIỆN MẶT TRỜI

Cũng liên quan đến những nỗ lực mới nhất nhằm giảm bớt tình trạng thiếu điện vào mùa hè này, Bloomberg đưa tin, Việt Nam đang tiến hành khởi động lại các dự án điện mặt trời đã bị đình trệ trong nhiều năm.

Bloomberg cho biết, thời tiết nóng nực của mùa hè gây áp lực lên lưới điện của Việt Nam, khi hàng nghìn nhà máy buộc phải hạn chế sản xuất và chính phủ phải thực hiện việc cắt điện luân phiên. Nhà chức trách đang cố gắng tăng cường cung cấp điện, bằng cách nhanh chóng thông qua các dự án năng lượng tái tạo hoặc thí điểm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng.

Hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ký hợp đồng với 40 chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo, và thống nhất được giá tạm thời. Cơ quan này đã đệ trình đợi Bộ Thương mại phê duyệt, trước khi các dự án này được hòa vào lưới điện.

SẮP CẤP PHÉP VACCINE PHÒNG BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI

Tờ Jakarta Post mới đây đưa tin, Việt Nam sắp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Đây sẽ là một bước đột phá lớn để giải quyết mối lo ngại cho người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Theo đó, sau nhiều năm thất bại do tính phức tạp của virus, hai loại vaccine dịch tả lợn Châu Phi do các nhà khoa học Mỹ đồng phát triển hiện đang được các công ty Việt Nam thử nghiệm trong các chương trình thí điểm quy mô lớn, đã cho thấy kết quả “khả quan”. Sau khi phê duyệt, Việt Nam sẽ cấp phép cho 2 vaccine này trên toàn quốc và đưa vào sử dụng với mục đích thương mại, góp phần giải cứu các trang trại lợn trên toàn thế giới.

ẤN TƯỢNG SƠN ĐOÒNG TRONG BỘ PHIM TÀI LIỆU MỸ

Mới đây, bộ phim tài liệu về hang Sơn Đoòng có tên “A Crack in the Mountain” đã chính thức được công chiếu tại thị trường Anh và Ireland, nhận về vô số lời khen cho cảnh quan hùng vĩ, hấp dẫn và vô cùng độc đáo của hệ thống hang động này.

“A Crack in the Mountain” do Hãng phim Anh Dartmouth Films thực hiện, ra mắt công chúng lần đầu tại Liên hoan Phim tài liệu Quốc tế DMZ 2022. Tác phẩm nhận về nhiều giải thưởng, nổi bật trong số đó là chiến thắng ở hạng mục Phim của năm tại Liên hoan phim Phiêu lưu Bắc Âu (Đan Mạch) và hạng mục Phim tài liệu Quốc tế tại Liên hoan phim Quốc tế Sedona ở Arizona (Mỹ). Bộ phim dài 100 phút của đạo diễn Alastair Evans đã ra mắt thị trường Mỹ vào ngày 8/11 năm 2022, và mới được công chiếu tại Anh và Ireland.

Trong bài viết của mình, Financial Times miêu tả, hệ thống hang Sơn Đoòng ở miền Trung Việt Nam không chỉ là lối đi dưới lòng đất lớn nhất thế giới, mà nếu được chứng kiến tận mắt sẽ thấy nó còn ngoạn mục hơn rất nhiều. Trần hang với hình vòm hùng vĩ gợi nhớ đến những thánh đường - nhưng có chiều cao của những tòa nhà chọc trời và những khu rừng nhiệt đới trong lòng đất với ánh sáng và bóng tối đan xen. Các nhà thám hiểm đã nói rằng, hang Sơn Đoòng giống như một rạp chiếu phim sống động mà không nơi nào trên trái đất tìm được.

Với những hình ảnh từng được ví như “kỳ quan thứ 8 của thế giới”, bộ phim cũng đề cập tới vấn đề phát triển kinh tế, du lịch ở đây. Năm 2014, dự án thiết lập cáp treo nhằm thuận tiện cho việc du lịch ở hang gây tranh cãi. A Crack in the Moutain ghi lại những sự kiện này, đồng thời cho khán giả thấy sự đấu tranh của người dân địa phương nhằm bảo vệ hệ thống sinh thái của Sơn Đoòng trước những lợi ích về kinh tế. Đạo diễn Alastair Evans để ngỏ câu trả lời cho mỗi khán giả sau khi ra về.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam