Việt Nam định hướng tầm nhìn toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với vai trò diễn giả chính tại Phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”. Đây là 1 trong 8 phiên đối thoại với người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ được Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Hội nghị Davos năm nay, thể hiện sự quan tâm, đánh giá tích cực của Diễn đàn và các thành viên đối với vai trò, vị thế quốc tế, và triển vọng phát triển của Việt Nam.

Đây là lời mở đầu của Nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Giáo sư Klaus Schwab dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đồng quan điểm với Giáo sư Schwab, nhà báo Thomas Friedman của tờ New York Times cho rằng Việt Nam là điển hình tiêu biểu cho cải cách và phát triển, được quốc tế đánh giá là hình mẫu về phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Trả lời câu hỏi của nhà báo Friedman về quan điểm của Việt Nam trong cân bằng quan hệ với các nước lớn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều thiệt hại nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, liên tục bị tác động bởi chiến tranh, bao vây, cấm vận. Tuy vậy, Việt Nam đã “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm chuyển đổi số, khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh… và xác định đây vừa là yêu cầu, xu thế khách quan, vừa là lựa chọn chiến lược.

Các thông điệp của Thủ tướng đã nhận được sự đánh giá rất cao của các đại biểu tham dự Phiên Đối thoại. Phiên Đối thoại được tổ chức theo hình thức mở, tương tác trực tiếp và truyền tải trên nhiều nền tảng truyền thông trực tuyến, lan tỏa mạnh mẽ và rộng rãi thông điệp về một Việt Nam với tiềm lực, vị thế và uy tín mới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam