Việt Nam khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong quá trình toàn cầu hoá

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Davos năm 2024, hôm qua theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu với tư cách diễn giả chính tại phiên thảo luận “Bài học từ ASEAN”. Cùng thảo luận với Thủ tướng Phạm Minh Chính có Thủ tướng Thái Lan, Chủ tịch Hạ viện Philippines, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đại diện các nước, vùng lãnh thổ và các tập đoàn, doanh nghiệp.

Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo đã thảo luận cởi mở, sâu rộng về vai trò trung tâm của ASEAN cũng như của từng nước thành viên ASEAN trong tận dụng các cơ hội của quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, những xu thế phát triển như chuyển đổi số và ứng xử trong quan hệ kinh tế với các nước lớn.

Trước những cơ hội phát triển mới như quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng, Thủ tướng cho rằng đó là xu thế tất yếu dựa trên quy luật về cạnh tranh, quy luật cung cầu.

Các diễn giả nhiều lần bày tỏ đồng tình với quan điểm và tầm nhìn của Thủ tướng về cách tận dụng cơ hội cũng như xử lý các thách thức trong tiến trình hội nhập, hợp tác cùng thắng của ASEAN và khẳng định sự đoàn kết, thống nhất trong ASEAN, đồng thuận duy trì cách tiếp cận khách quan, công bằng, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đóng góp cho quá trình toàn cầu hoá. Đồng thời đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc xây dựng đoàn kết trong ASEAN và đóng góp trách nhiệm, chung tay cùng các nước thành viên ASEAN trong xử lý các vấn đề khu vực và toàn cầu. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam