Việt Nam sẽ nhập 20 triệu tấn than mỗi năm từ Lào

Bộ Công Thương cùng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác lĩnh vực than trong 5 năm vào chiều 20/7. Theo đó, Lào dự kiến xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn than mỗi năm sang Việt Nam, tùy nhu cầu và điều kiện thực tế thị trường để đảm bảo an ninh năng lượng.

Việc hai bên ký biên bản ghi nhớ giúp Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng. Về phía Lào, thỏa thuận này giúp họ khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, Lào là nhà cung cấp than, quặng và khoáng sản quan trọng cho Việt Nam. Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu từ nước này 1,8 triệu tấn quặng và khoáng sản với tổng kim ngạch đạt 78,2 triệu USD. Ngoài khoáng sản, Việt - Lào nhiều năm qua cũng triển khai nhiều dự án đầu tư, hợp tác về năng lượng như phát triển các dự án thủy điện, liên kết lưới và nhập khẩu điện từ Lào.

Hiện Việt Nam có các đường dây 220 kV liên kết với Lào, tổng công suất nhập điện từ nước này đến 2025 tối thiểu là 3.000 MW và đến 2030 là 5.000 MW, theo cam kết giữa hai chính phủ. Giai đoạn hiện nay, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện từ các dự án, cụm dự án của Lào, với tổng công suất 2.689 MW.

(*) Nguồn: VnExpress

Lan Phương