Vùng cao Mù Cang Chải phòng chống đói, rét cho gia súc

Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, nhiều địa phương vùng cao của tỉnh Yên Bái xuất hiện băng giá và sương muối kéo dài. Các cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp đã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người chăn nuôi  triển khai các biện pháp bảo vệ, phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Phản ánh của phóng viên tại huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Những ngày qua, khu vực núi cao huyện Mù Cang Chải nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C, ban đêm xuống còn từ 3 - 5 độ C. Để bảo vệ đàn vật nuôi chính lên tới gần 100.000 con, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các địa phương, phân công cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn cùng với người chăn nuôi tăng cường phòng chống đói, rét và dịch bệnh trong thời tiết giá rét cực đoan.

Tại xã Mồ Dề, những kinh nghiệm và bài học trong phòng, chống đói, rét cho vật nuôi đã được người dân tiến hành thuần thục, thành thạo từ khâu dự trữ rơm, rạ, trồng cỏ voi đến khâu gia cố chuồng trại, chăm sóc cho đàn vật nuôi, nhất là vào thời điểm thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp không thể chăn thả, người dân vẫn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cho vật nuôi.

Còn tại xã Dế Xu Phình, nhờ học tập kiến thức từ các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi, nhất là vào mùa đông, nên 3 năm gần đây, thiệt hại đối với gia súc, gia cầm trong tình hình thời tiết cực đoan hầu như không có. Để chủ động nguồn thức ăn trong mùa đông, các hộ đã chuẩn bị thức ăn ủ chua cho gia súc từ cây ngô và cỏ voi, bổ sung thêm cám ngô, cho uống nước muối ấm.

Mùa đông ở huyện vùng cao Mù Cang Chải nhiệt độ thường giảm sâu, khắc nghiệt, sương muối và thường xuất hiện băng tuyết. Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, trước mỗi đợt giá rét huyện đã cử cán bộ kỹ thuật tăng cường xuống cơ sở, đến từng thôn, bản, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi. Đồng thời hỗ trợ thiết thực cho người chăn nuôi tu sửa chuồng trại, tiêm phòng vaccine đầy đủ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam