World Bank: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 5,5% năm 2024

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ đạt 5,5% và sẽ tăng dần lên 6% vào năm 2025. Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo Điểm lại, Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, ấn bản tháng 4 năm 2024 với tiêu đề “Đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Theo World Bank, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau. Sau khi trải qua giai đoạn giảm tốc trong năm 2023, nền kinh tế đang có một số tín hiệu phục hồi vào đầu năm nay. Cụ thể, xuất khẩu theo giá so sánh dự kiến tăng 3,5% vào năm 2024, phản ánh nhu cầu toàn cầu dần cải thiện. Tổng đầu tư và tiêu dùng tư nhân theo giá so sánh dự kiến sẽ tăng tương ứng ở mức 5,5% và 5% trong năm 2024.

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế thông qua chính sách tài khóa để củng cố sự phục hồi. Đồng thời khuyến khích đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi nguồn lực công. Điều này sẽ giúp kích thích nền kinh tế hơn nữa với tiềm năng tăng trưởng GDP là 0,1 điểm phần trăm cho mỗi mức tăng 1 điểm phần trăm trong đầu tư công tính theo tỷ lệ GDP. Trong khi đó về chính sách tiền tệ, dữ liệu cho việc cắt giảm lãi suất thêm nữa bị hạn chế do chênh lệch lãi suất dự báo thị trường trong nước và quốc tế.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Trương Tùng