Xây dựng chương trình, chính sách đào tạo cụ thể cho thị trường lao động Việt Nam

“Cần quan tâm đến phát triển, đào tạo lao động, giải quyết việc làm trong thời gian tới”. Đây là ý kiến của các đại biểu khi thảo luận Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Hội nghị do Thường trực Ủy ban Xã hội tổ chức.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, số lao động phổ thông bị mất việc, giảm giờ làm tăng, thị trường lao động vẫn có hiện tượng mất cân đối cung - cầu cục bộ và có sự phát triển không đồng đều giữa các vùng miền, khu vực, ngành nghề. Tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên còn cao, quý II năm 2023 là 7,41%. Từ thực tế này một số đại biểu đề nghị Bộ Lao động cần chú trọng đào tạo nghề cho người lao động.

Cho rằng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 06 về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có những giải pháp linh hoạt với từng ngành, khu vực.

Hiện còn khoảng 38,3 triệu người lao động chưa qua đào tạo từ sơ cấp trở lên. Con số này cho thấy thách thức không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của người lao động, việc xây dựng các chương trình, chính sách đào tạo cụ thể là nhu cầu cấp thiết trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Nhật Huy