Xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung

Cần xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung dùng trong trường hợp khẩn cấp để đảm bảo chăm sóc sức khoẻ nhân dân” Đây là vấn đề được thảo luận chiều nay 15/9 tại Phiên họp toàn thể Uỷ ban Xã hội lần thứ 10 khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về việc Quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2022.

Khẳng định, cho đến nay việc cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân ngộ độc cần thuốc hiếm còn mang tính cá biệt vì vậy khi xảy ra ngộ độc tập thể thì công tác chữa chạy gặp khó. Do đó một số đại biểu đề xuất Bộ Y tế cần sớm có trung tâm lưu trữ những loại thuốc hiếm này.

Nêu tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở KCB trên cả nước diễn ra trong khoảng thời gian dài, người bệnh BHYT phải tự mua theo chỉ định của bác sỹ và không được chi trả bằng BHYT gây khó khăn cho người dân. Đại biểu đề nghị Bộ Y tế cần sớm có giải pháp khắc phục vấn đề này.

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Y tế đã  cho phép gần 10600 loại thuốc đủ điều kiện được gia hạn duy trì hiệu lực lưu hành đến hết năm 2024. Cấp phép cho gần 3.000 thuốc chưa có số đăng ký theo quy định của Luật Dược, hiệu lực từ 3-5 năm. Qua đó, hiện có khoảng 22.000 số đăng ký thuốc được phép lưu hành với khoảng 800 hoạt chất các loại cơ bản đảm bảo được nguồn cung thuốc trên thị trường.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam