Xem xét cho phép bên mua nợ được quyền thu giữ tài sản bảo đảm

Sáng 01/8, tại TPHCM, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự và chủ trì Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (Sửa đổi). Hội thảo do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Theo đó, bên cạnh các nội dung liên quan tới giới hạn cấp tín dụng; tăng cường vai trò của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng để hạn chế tình trạng sở hữu chéo..., đại biểu cũng đặc biệt quan tâm và cho ý kiến xung quanh vấn đề nợ xấu và xử lý nợ xấu. Ghi nhận của PV THQHVN. 

Theo đại biểu, thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nợ xấu nhưng sau khi rà soát, cân nhắc các quy định của pháp luật liên quan tới việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm đã chần chừ, không quyết định. Do đó, đại biểu đề nghị nên xem xét cho phép bên mua nợ được quyền thu giữ tài sản bảo đảm, việc thu giữ này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đại biểu cho rằng, các cơ chế của nghị quyết 42 đã giúp giảm thiểu tỷ lệ nợ xấu, do đó nên xem xét luật hoá nghị quyết này để tăng tính pháp lý, duy trì hiệu quả giải quyết nợ xấu. Cụ thể, bên cạnh quyền thu giữ tài sản bảo đảm, cũng cần xem xét bổ sung thêm đối tượng bên mua nợ trong thoả thuận phân chia khi thu hồi nợ, quy định rõ bên mua nợ phải gồm cả pháp nhân là người Việt Nam và người nước ngoài.

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho rằng việc có luật hoá hay không nghị quyết 42 trong vấn đề xử lý nợ xấu còn cần phải xem xét trước khi trình lên Quốc hội

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Tăng Sắc