Xét xử nhóm cựu sĩ quan Học viện Quân y liên quan đến vụ kit test Việt Á

Sáng nay 27/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án xảy ra ở Công ty Việt Á và Học viện Quân y. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan ở Việt Nam, Ban Giám đốc Học viện Quân y có công văn gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về việc "đề xuất nhiệm vụ phát triển kit chẩn đoán viêm phổi do virus corona". Do vụ lợi cá nhân, từ tháng 1/2020, các bị cáo đã thông đồng, đưa Công ty Việt Á vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm, sau đó để Việt Á được cấp phép, sản xuất thương mại trái pháp luật.

Quá trình nghiên cứu đề tài, các bị cáo xác định, kit Việt Á cung cấp tốt hơn nên thống nhất không đặt ra vấn đề Học viện Quân y chuyển giao quy trình nghiên cứu của mình để Việt Á sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm; đã đưa bộ kit do Việt Á cung cấp (không được sản xuất theo quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y) đi thử nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và sử dụng sản phẩm này để nghiệm thu giai đoạn 1 của đề tài và nghiệm thu đề tài. Điều này dẫn đến quy trình nghiên cứu của Học viện Quân y không có sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá và hậu quả là đề tài của Học viện Quân y không hoàn thành.

Hồ sơ vụ án kết luận, hành vi gian dối của các bị can trong việc tiếp nhận, nghiên cứu, nghiệm thu, quyết toán số tiền Bộ Khoa học và Công nghệ giao Học viện Quân y nghiên cứu đề tài, đã gây thiệt hại gần 18,5 tỷ đồng.

Quang Anh -

Tuấn Anh